Gwneud Atgyfeiriad

Os ydych wedi nodi bod plentyn neu berson ifanc rydych chi’n ei helpu yn profi rhai heriau gyda’u datblygiad, gallwch atgyfeirio at y gwasanaeth Un Pwynt Mynediad Niwroddatblygiadol.

Gellir atgyfeirio at y pwynt mynediad sengl niwroddatblygiadol, lle rydym yn derbyn atgyfeiriadau gan ysgolion, meithrinfeydd, gweithwyr proffesiynol clinigol o’r BIP a meddygon teulu, oni bai bod y plentyn/person ifanc yn cael ei addysgu gartref yn ddewisol. Credwn y dylai plant a’u teuluoedd fod wrth wraidd gwasanaethau cymorth, heb unrhyw rwystrau rhag cael gafael ar gymorth.

Mae’r gwasanaeth yn cwmpasu pob ardal yng Nghaerdydd a Bro Morgannwg ac mae wedi’i leoli yn y Ganolfan Blant, Ysbyty Dewi Sant a Chanolfan Blant Llandochau yn Ysbyty Llandochau.

Beth sydd ei angen i wneud atgyfeiriad?

Dylai plant a phobl ifanc gael mynediad at gymorth cyn gwneud atgyfeiriad. Mae cymorth yn bwysig er mwyn sicrhau bod anghenion unigol y plentyn/ person ifanc yn cael eu diwallu. Mae darparu cymorth hefyd yn gwerthuso a yw ymyriadau wedi helpu’r plentyn ac yn penderfynu pa gymorth pellach sydd ei angen.

RHAID bod y plentyn/ person ifanc yn profi anawsterau cyfathrebu cymdeithasol ac anawsterau rhyngweithio AC yn dangos patrymau ailadroddus cyfyngedig o ran ymddygiad, diddordebau neu weithgareddau i alluogi diagnosis. Mae’r person ifanc yn cael trafferth gyda gweithredu bob dydd. Nid yw anawsterau dysgu yn cael eu hesbonio’n well gan anawsterau dysgu nac unrhyw drawma sylweddol y gallai’r plentyn fod wedi’i brofi.  Cymhlethdod a pharhad unrhyw anawsterau a welwyd dros gyfnod o chwe mis neu ddau dymor ysgol.

Dylid pwysleisio yn yr atgyfeiriad sut yr effeithiwyd ar y modd y mae’r plentyn/ person ifanc yn gweithredu o ddydd i ddydd ym mhob amgylchedd. Rhaid cynnwys enghreifftiau o ymddygiadau a welwyd sy’n achosi pryder.

Ffurflen Atgyfeirio Electronig

Gwneir atgyfeiriadau i’r Gwasanaeth Niwroddatblygiadol gan ddefnyddio ein ffurflen atgyfeirio electronig

Rhaid i’r arwyddion fod yn gyson ar draws sawl lleoliad

Byrbwylltra

  • Yn ei chael hi’n anodd cymryd tro a chiwio
  • Gweithredoedd cynhyrfus a sydyn fel mentro i mewn i’r ffordd heb feddwl am ddiogelwch
  • Ymddangos yn ddi-hid i eraill
  • Yn ei chael hi’n anodd eistedd yn llonydd ac yn aflonydd wrth eistedd

Effeithio ar weithredu

  • Yn ei chael hi’n anodd cadw ffrindiau gan ei fod yn gwylltio’n hawdd
  • Effeithiau ar ddysgu
  • Yn aml yn dadlau gydag oedolion, sy’n effeithio ar berthnasoedd
  • Perygl o anaf
  • Yn aml yn ddig
  • Risg o ymddygiad gwrthgymdeithasol

Gorfywiogrwydd

  • Siarad gormodol
  • Yn ei chael hi’n anodd aros ar ei eistedd pan disgwylir hynny fel amser bwyd, yn yr ystafell ddosbarth ac amser carped
  • Swnllyd gyda thôn llais uchel
  • Angen ymarfer corff gormodol

Dyfeisgar

  • Yn ei chael hi’n anodd talu sylw a chwblhau tasgau
  • Rhychwant sylw byr o’i gymharu ag eraill o’r un oed datblygiadol
  • Yn ei chael hi’n anodd trefnu a chynllunio tasgau
  • Anghofus
  • Yn ei chael hi’n anodd cwblhau tasgau y mae angen sylw parhaus arnynt
  • Ei chael hi’n anodd canolbwyntio

Ymddygiad sy’n ceisio synhwyro

  • Ymddygiadau sy’n ceisio synhwyro fel gwynto neu lyfu gwrthrychau ac yn casáu synau a gweadau penodol
  • Gallai rhiant godi pryderon ynghylch oedi datblygiadol
  • Mae merched yn tueddu i guddio’r arwyddion. Dylid edrych yn fwy manwl ar eu perthnasoedd cymdeithasol

Ymddygiad ailadroddus a chyfyngol

  • Diddordebau ac obsesiynau anarferol
  • Anhyblygedd ac mae’n well ganddynt ddilyn trefn sefydledig
  • Gall sefyllfaoedd anstrwythuredig fod yn heriol
  • Mae’n well ganddynt yr un gweithgareddau
  • Mae’n well ganddynt fwydydd tebyg bob pryd bwyd

Cyfathrebu cymdeithasol

  • Anhawster cyfathrebu ag eraill, sgwrs ac atebion cyfyngedig
  • Tôn llais yn ymddangos yn fflat neu’n undonog
  • Yn dod drosodd yn ddi-flewyn-ar-dafod gyda chyfathrebu amhriodol neu ansensitif
  • Ystumiau wyneb cyfyngedig, cyswllt llygad gwael a llai o ystumiau fel pwyntio
  • Dealltwriaeth lythrennol o jôcs neu sarcasm
  • Efallai y byddai’n well ganddo gwmni oedolion
  • Heriau wrth gymryd rhan mewn gweithgareddau grŵp
  • Yn ei chael hi’n anodd gwneud ffrindiau
  • Siarad yn fanwl am eu hoff ddiddordeb
  • Yn ei chael hi’n anodd deall cysyniad sgwrs ddwyffordd

Beth sy’n digwydd ar ôl atgyfeirio?

Mae’r ffurflen atgyfeirio ar-lein yn cael ei chwblhau gan weithiwr proffesiynol ac mae’n cynnwys amrywiaeth o feysydd gorfodol sy’n canolbwyntio ar gryfderau ac anghenion y plentyn/ person ifanc. Ni ellir cyflwyno atgyfeiriadau heb gwblhau’r meysydd gorfodol.

Ar ôl derbyn y ffurflen atgyfeirio wedi’i chwblhau’n llawn, byddwch yn derbyn cydnabyddiaeth drwy e-bost. Bydd y gwasanaeth un pwynt mynediad niwroddatblygiadol yn eu sgrinio i benderfynu a yw asesiad niwroddatblygiadol yn briodol.

Nid yw gwneud atgyfeiriad yn golygu bod y plentyn/ person ifanc wedi’i dderbyn. Bydd y tîm niwroddatblygiadol yn brysbennu gwybodaeth y sawl a gyflwynodd yr atgyfeiriad i ystyried a ddylid dilyn y llwybr asesu. Caiff pob cais ei ystyried yn unigol ochr yn ochr â’r meini prawf cynhwysiant.

Pa benderfyniadau sy’n bosibl ar y cam brysbennu

Mae’r cais yn cael ei dderbyn i’r llwybr niwroddatblygiadol, yna bydd y plentyn/ person ifanc yn cael ei roi ar y rhestr aros am apwyntiad.

Caiff y cais ei dderbyn er y gallai fod angen rhagor o wybodaeth ar gyfer arsylwadau pellach neu er mwyn casglu gwybodaeth i ddeall yr anawsterau. Yna bydd penderfyniad yn cael ei wneud ynghylch a oes angen asesiad.

Efallai na fydd angen asesiad ar yr adeg honno, a byddwn yn cynnig cyngor ar ba argymhellion y teimlwn sy’n addas yn yr achos hwn.

Os nad oes digon o wybodaeth, cysylltir â’r sawl a atgyfeiriodd yr unigolyn, a rhoddir gwybod iddo ba wybodaeth sydd ei hangen.