Gall sgiliau canolbwyntio a threfnu gymryd ymarfer i ddatblygu. I rai plant mae gwrando, canolbwyntio a dysgu trefnu eu hunain yn gallu bod yn anodd i’w wneud.

Dyma rai syniadau i gefnogi’ch plentyn i ddatblygu’r sgiliau hyn:

  • Sefydlu llinell amser gartref a lle bo’n bosibl cadwch at y drefn gan fod rhagweladwyedd yn bwysig i lawer o blant/pobl ifanc. Gellir ysgrifennu’r llinell amser ar fwrdd du/bwrdd gwyn neu ddarn o bapur. Gallwch ddefnyddio lluniau, lluniau, geiriau neu gymysgedd o’r tri, yn dibynnu ar beth sy’n addas i anghenion eich plentyn/person ifanc. (Dangoswch enghraifft o linell amser weledol).
  • Gosodwch amseroedd penodol ar gyfer y pethau sy’n digwydd bob dydd e.e. deffro, chwarae, gwneud gwaith cartref, gwneud tasgau, gwylio teledu, chwarae gemau fideo a mynd i’r gwely.
  • Dangoswch yr amserlen yn rhywle yn eich cartref, lle gall pawb ei weld.

  • Datblygu system ar gyfer cwblhau gwaith cartref.
  • Dewiswch le tawel, i ffwrdd o dynnu sylw e.e. pobl eraill, T.V, gemau fideo, ac ati.
  • Torrwch dasgau gwaith cartref yn ddarnau llai a chreu amserlen mewn seibiannau rheolaidd e.e. gallai eich plentyn/person ifanc gael byrbryd ar ôl ysgol, yna chwarae neu ymlacio am 15 munud cyn cwblhau eu gwaith cartref.
  • Gwnewch yn siŵr eich bod yn stopio’n rheolaidd am ‘seibiannau symud’ sy’n caniatáu i’ch plentyn/person ifanc godi, symud a gwneud rhywbeth y mae’n ei fwynhau, cyn cwblhau’r dasg.
  • Gallech ddefnyddio amserydd gweledol i’w helpu i wybod pa mor hir y maent wedi gadael e.e. 20 munud o waith, 5 munud o egwyl (gweledol o amserydd gweledol)
  • Gwnewch yn siŵr eich bod yn rhoi llawer o anogaeth i’ch plentyn/person ifanc.

Gall boreau fod yn amser prysur. Dyma rai awgrymiadau i helpu’ch plentyn/person ifanc i baratoi ar gyfer y diwrnod i ddod a bod yn fwy trefnus.

  • Cefnogwch eich plentyn/person ifanc i baratoi pethau y noson gynt e.e. eu helpu i osod eu dillad ar gyfer y diwrnod canlynol, eu cefnogi a’u hannog i bacio eu bag ysgol ac ati.
  • Bydd sefydlu trefn a’i gwneud yn arferiad yn helpu eich plentyn/person ifanc i fod yn fwy trefnus wrth iddo dyfu.

  • Mae rheolau tai yn esbonio’r hyn a ddisgwylir yn y cartref ac yn sicrhau bod pawb ar yr ‘un dudalen’.
  • Cynnwys eich plentyn/person ifanc wrth gytuno ar y rheolau, bydd hyn yn eu helpu i’w deall a’u dilyn.
  • Gwnewch y rheolau yn glir, yn syml, i’r pwynt ac yn gyson.
  • Cymerwch amser i egluro’r rheolau i’r teulu ac egluro unrhyw ganlyniadau (gan ddefnyddio geiriau neu ddelweddau e.e. lluniau, symbolau ac ati) pe bai’r rheolau’n cael eu torri.
  • Dangoswch y rheolau yn y cartref fel y gall pawb eu gweld.
  • Dylai canlyniadau torri’r rheolau fod yn deg ac yn gyson. Mae canlyniadau naturiol yn aml yn gweithio orau.
  • Unwaith y bydd canlyniad wedi’i weithredu, dylai’r plentyn/person ifanc gael llechen lân.
  • Peidiwch byth â throi at gosb gorfforol.

  • Mae’n bwysig dilyn yr hyn rydych chi’n ei ddweud bob amser.
  • Peidiwch ag addo pethau na allwch eu cyflawni a cheisiwch bob amser wneud yr hyn rydych chi’n dweud eich bod chi’n mynd i’w wneud.
  • Pan fydd eich plentyn/person ifanc yn torri’r rheolau, rhybuddiwch nhw unwaith yn unig mewn llais tawel, gan eu hatgoffa o’r canlyniad e.e. os ydych chi’n dal i gicio’r bêl-droed yn y lolfa yna bydd y bêl-droed yn cael ei thynnu i ffwrdd am weddill y dydd.
  • Os nad yw’r rhybudd yn gweithio, symudwch yn ddigyffro at ganlyniad.
  • Ceisiwch beidio â mynd i mewn i drafodaeth am ba mor deg neu annheg ydyw.

  • Dywedwch wrth eich plentyn/person ifanc beth rydych chi am iddo ei wneud yn hytrach na’r hyn nad ydych chi am iddo ei wneud e.e. yn lle dweud “paid â rhedeg” fe allech chi ddweud “cerdda os gweli di’n dda”.
  • Yn aml, dywedir wrth blant/pobl ifanc sy’n cael trafferth gyda sylw a chanolbwyntio beth maen nhw’n ei wneud o’i le, felly dylid eu canmol bob amser am y pethau da maen nhw’n eu gwneud, waeth pa mor fach.
  • Manteisiwch ar bob cyfle i wobrwyo a chanmol eich plentyn/person ifanc am y pethau da maen nhw’n eu gwneud e.e. cau’r drws yn dawel neu wisgo.

  • Canmol, annog a gwobrwyo eich plentyn/person ifanc am yr ymdrech a wnaethant yn y gwaith a’r tasgau, nid dim ond y canlyniad neu’r radd derfynol.

  • Yn gyntaf, gwnewch yn siŵr eich bod yn cael eu sylw cyn siarad â nhw. Gallech wneud hyn trwy alw eu henw, eu tapio’n ysgafn ar yr ysgwydd a mynd i lawr i’w lefel.
  • Gwnewch yn siŵr bod y pethau rydych chi’n eu dweud yn glir yn cael eu deall gan eich plentyn/person ifanc. Ceisiwch gadw eich cyfarwyddiadau yn fyr ac i’r pwynt. Rhannwch gyfarwyddiadau hirach yn ddarnau byrrach i’w helpu i gofio a deall yr hyn rydych chi wedi’i ddweud.
  • Efallai y bydd yn ddefnyddiol gofyn iddynt ailadrodd y cyfarwyddyd yn ôl i chi, fel y gallwch sicrhau eu bod wedi deall.
  • Edrychwch ar eu hwynebau ac yna dywedwch wrth eich plentyn/person ifanc mewn llais clir, tawel yn benodol yr hyn yr hoffech iddynt ei wneud.
  • Gwnewch yn siŵr eich bod yn canmol eich plentyn / person ifanc pan fydd yn cwblhau pob cam.

  • Mae bod yn gorfforol egnïol yn helpu sylw a chanolbwyntio.
  • Gall gweithgareddau sy’n gofyn i’r plentyn/person ifanc ganolbwyntio ar symudiadau’r corff fel gymnasteg neu ddawns yn aml fod yn ddefnyddiol.
  • Datblygu eu gallu i ganolbwyntio a chanolbwyntio. Gall chwaraeon tîm fod yn ysgogol iawn gan fod pobl ifanc yn aml eisiau ennill!
  • Gall cael ‘seibiannau symud’ rheolaidd o fewn gweithgareddau helpu plant a phobl ifanc i gynnal canolbwyntio.
  • Gallai hyn olygu cael rhywfaint o ‘amser hyblyg’ o fewn gweithgaredd neu oedi’r gweithgaredd, codi a symud o gwmpas cyn dod yn ôl a phwyso chwarae.

  • Osgoi aml-dasgau – ceisiwch wneud un peth ar y tro, bydd hyn yn eich helpu i ddal i ganolbwyntio.
  • Rhannu’r diwrnod – torrwch y dydd yn flociau bach o amser, gall amserlenni gweledol fod o gymorth i hyn.
  • Rhannu tasgau a chymryd seibiannau rheolaidd – rhannu gwaith a thasgau yn ddarnau llai, haws. Bydd cael seibiannau rheolaidd yn eich helpu i ganolbwyntio yn ystod amser tasg.
  • Defnyddiwch amserydd – gall defnyddio amserydd eich helpu i gadw golwg ar faint o amser sydd ar ôl. Gall gwybod mai dim ond 5 munud arall sydd gennych tan eich egwyl nesaf eich helpu i ganolbwyntio.
  • Defnyddiwch nodiadau atgoffa gweledol – creu nodiadau atgoffa i’ch helpu eich hun i gofio ac aros ar y trywydd iawn! Gallech ysgrifennu rhestr, defnyddio nodyn gludiog, defnyddio ciwiau llun neu osod nodyn atgoffa ar eich ffôn.
  • Defnyddiwch eitem fidget – mae rhai pobl yn gweld bod cael eitem fidget yn eu helpu i ganolbwyntio ac yn ei gwneud hi’n haws iddyn nhw wrando. Mae yna bob math o wahanol eitemau fidget sy’n helpu i gadw’ch dwylo’n brysur, fel y gall eich meddwl ganolbwyntio.