Gall cefnogi ac atal ymddygiad heriol fod yn anodd. Mae pob plentyn yn wahanol, felly nid oes ateb cyffredinol. Fodd bynnag, CHI yw’r arbenigwr ar eich plentyn ac mae siawns dda y byddwch eisoes yn ymwybodol o’r pethau a all wneud i’ch plentyn/person ifanc deimlo wedi’i orlethu.

Mae pob ymddygiad yn gyfathrebu. Defnyddir ein hymddygiad i gyflawni un o bedair prif swyddogaeth:

  1. Mynediad at rywbeth corfforol (e.e. tegan neu bisged)
  2. ddianc
  3. Yn eisiau sylw
  4. Ceisio ysgogiad synhwyraidd

Rhieni/gofalwyr yw’r arbenigwyr ar ymddygiad eu plentyn ac felly nhw yw’r bobl orau i nodi pa swyddogaeth sy’n debygol o fod yn rheswm dros ymddygiad y plentyn. Ar ôl nodi hyn, gellir rhoi ymyriadau ar waith wedyn i gefnogi’r ymddygiad. Mae hyn yn golygu bod yn rhagweithiol cyn i ymddygiad waethygu a chyrraedd pwynt argyfwng.

Bydd bod yn ymwybodol o arwyddion a sbardunau eich plentyn hefyd o fudd wrth gefnogi ymddygiad sy’n herio.

Dyma’r arwyddion rhybudd cynnar – arwyddion corfforol neu ymddygiadau sy’n newid, gallai nodi ymddygiad heriol fod ar ei ffordd.

Er enghraifft: gallai eich plentyn fynd yn goch yn ei wyneb neu ddechrau cerdded yn ôl ac ymlaen. Efallai y byddant yn newid tôn eu llais neu’n mynd yn fwy cynhyrfus. Mae ailadrodd pethau (geiriau neu ymddygiadau) ac ystumio yn gyffredin hefyd.

Efallai y byddai’n werth nodi pa arwyddion y mae eich plentyn yn eu dangos fel y gallwch fod yn ymwybodol y gallai fod angen i chi ddefnyddio technegau tawelu (gweler yr adran nesaf) i leihau eu pryder cyn iddo ‘ffrwydro’.

Dyma ‘achosion’ yr ymddygiad heriol. Gall y ffordd rydyn ni’n teimlo a’r pethau sy’n digwydd i ni, ac o’n cwmpas, newid y ffordd rydyn ni’n ymddwyn. Rydym yn gwahanu’r digwyddiadau hyn yn sbardunau araf a sbardunau cyflym.

Sbardunau araf – dyma’r pethau sy’n digwydd yn y cefndir ac maen nhw’n aml yn dechrau amser hir cyn yr ymddygiad heriol. Mae sbardunau araf yn gwneud ymddygiad heriol yn fwy tebygol o ddigwydd oherwydd eu bod yn achosi i bobl beidio â theimlo ar eu gorau. Gall bod yn ymwybodol o sbardunau araf ein helpu i ddeall y gallai ein person ifanc weld pethau’n fwy anodd heddiw, ac efallai y bydd yn fwy tebygol o gyfleu hynny i ni drwy ymddygiadau sy’n ein hwynebu yn heriol.

Mae’r sbardunau araf yn cynnwys:

  • Teimlo’n sâl
  • Yn teimlo’n flinedig neu ddim yn cysgu’n dda
  • Dim byd i’w wneud ers amser hir
  • Teimlo’n llwglyd
  • Ddim yn cael unrhyw sylw

Sbardunau cyflym – Fel y gallech ddychmygu, dyma’r sbardunau sy’n cael effaith ar unwaith ac sy’n digwydd yn llawer agosach at yr ymddygiad.

Mae sbardunau cyflym yn cynnwys:

  • Cael eich anwybyddu
  • Cael gwybod i wneud rhywbeth nad ydynt yn gwybod sut i’w wneud
  • Digwyddiad yn cael ei ganslo
  • Rhywbeth annisgwyl yn digwydd
  • Cael gwybod ‘na’
  • Mae sbardunau araf a chyflym yn cyfuno i achosi ymddygiad heriol.

Er enghraifft, os yw’ch plentyn yn teimlo’n sâl, heb gysgu’n dda ac yn llwglyd mae’n fwy tebygol o ymateb i sbardun cyflym fel hyn wedi cael gwybod nad yw eu cinio yn barod yn hytrach nag yw’n hapus ac wedi cysgu’n dda.

Mae’n bwysig meddwl pryd yw’r amser gorau i helpu’ch plentyn yn ôl i’w gyfnod tawel.

Yn rhy aml o lawer pan fydd y foment wedi mynd heibio ac mae’n ymddangos bod pethau’n dychwelyd i normal gallwn fod yn euog (nid yn fwriadol) o ddwysáu’r sefyllfa eto trwy geisio siarad am yr hyn ddigwyddodd neu ofyn cwestiynau fel:

  • Wyt ti wedi tawelu nawr?
  • Beth oedd hyn i gyd?
  • Pam wnest ti hynny?

Er ei bod yn bwysig mynd i’r afael â’r ymddygiad, mae’n well gwneud hyn unwaith y bydd eich plentyn yn dawel.

90 munud yw’r amser bras y mae’n ei gymryd i gorff eich plentyn a’i synhwyrau ddychwelyd i ‘normal’ ar ôl digwyddiad. Efallai y bydd angen mwy o amser ar rai plant/pobl ifanc cyn iddynt deimlo’n hollol dawel.

Gall ceisio trafod/gwneud synnwyr o’r sefyllfa gyda’ch plentyn cyn iddo dawelu’n llawn arwain at gynnydd arall mewn ymddygiad yn aml.

Meddyliwch am thermomedr. Pan fydd eich plentyn ar frig y thermomedr, gall gymryd 90 munud i ddychwelyd i’r gwaelod ac yn ystod yr amser hwn gall pethau ymddangos yn fach fynd â’ch plentyn i’r dde yn ôl i’r brig.

Pethau i roi cynnig arnyn nhw:

Mae rhai strategaethau syml i roi cynnig arnynt gartref wedi’u rhestru isod. Mae gwahanol bethau’n gweithio orau i wahanol bobl. Ni fydd pob strategaeth yn gweithio i’ch teulu. Gall gymryd amser i addasu i strategaethau newydd felly rhowch gynnig arnynt am ychydig o amser cyn symud ymlaen i ddull arall.

  • Tynnu sylw ac ailgyfeirio: mae hon yn strategaeth, a ddefnyddir cyn i’r plentyn/person ifanc gyrraedd pwynt berwi. Wedi’i ddefnyddio ar yr adeg briodol, gall technegau tynnu sylw helpu’r plentyn / person ifanc i anghofio am bethau y mae’n eu cael yn ofidus a gallant helpu i osgoi rhai o’r sbardunau cyflym hynny fel cael gwybod na. Mae hon yn strategaeth wych ar gyfer dad-ddwysáu sefyllfaoedd cyn iddynt ddechrau.
  • Canmolwch yr ymddygiad rydych chi am weld mwy ohono: mae llawer o blant/pobl ifanc yn teimlo bod unrhyw sylw yn well na dim sylw. Y ffordd orau o annog eich plentyn i ymddwyn yn y ffordd yr hoffem, yw drwy ganmol yr ymddygiad cadarnhaol ac anwybyddu’r ymddygiad heriol. Gall hyn fod yn anodd iawn, yn enwedig o ran ymddygiadau rydych chi’n teimlo na allwch chi eu hanwybyddu. Os yw’r plentyn/person ifanc yn rhoi eu hunain neu eraill mewn perygl, yna cefnogwch nhw’n bwyllog oddi wrth y sefyllfa honno gan roi cyn lleied o sylw â phosibl. Efallai y bydd yn cymryd peth amser ond gall patrymau dro ar ôl tro o ganmol y pethau cadarnhaol ac anwybyddu’r negatifau fod yn llwyddiannus iawn i atgyfnerthu’r ymddygiadau yr ydym am weld mwy ohonynt.
  • Parth tawel: bydd annog eich plentyn/person ifanc i ddefnyddio lle tawel a’r gweithgareddau sy’n eu hymlacio pan fyddant eisoes felly, yn eu helpu i deimlo eu bod yn gallu defnyddio’r strategaethau hyn pan fyddant yn teimlo emosiynau mawr. Ni ddylid drysu hyn â chosb (stepen bod yn ddrwg) ac mae i’w ddefnyddio mewn ffordd gadarnhaol. Gall parthau tawel fod yn sedd ffa, pabell, rhan benodol o ystafell gyda rhai blancedi, llyfrau, swigod neu ba bynnag dechnegau y gall eich plentyn eu defnyddio i ymdawelu. Mae helpu’ch plentyn i ddefnyddio’r technegau hyn yn ystod cyfnodau tawel yn fuddiol ar gyfer gweithredu’r strategaeth hon ar gyfer yr amseroedd anoddach.
  • Symleiddio iaith a byddwch yn ymwybodol o’ch tôn llais: pan fydd rhywun yn teimlo’n llethol, mae eu hymennydd yn cael trafferth prosesu eu meddyliau a’u hemosiynau (yn fwy felly nag arfer!). Mae’n bwysig ceisio defnyddio iaith syml a thôn ysgafn i’w helpu i ddeall yr hyn rydych chi’n ei olygu. Rhowch negeseuon byr a syml yn lle gofyn llawer o gwestiynau sy’n gofyn i’r person egluro sut mae’n teimlo a pham. Mae defnyddio iaith ac egluro eich hun yn llawer anoddach pan fyddwch chi’n teimlo emosiwn mawr. Mae cydnabod teimladau’r plentyn/person ifanc yn bwysig a gall ei helpu i deimlo’n dawelach e.e. yn hytrach na dweud “Beth sydd o’i le? Pam wnest ti hynny? Pam wyt ti’n gweiddi?” efallai y bydd yn fwy defnyddiol dweud, “Rwy’n gwrando, gallaf weld dy fod yn teimlo…”